Chuùng ta hoïc Phaät phaûi laáy thaønh toái Chaùnh Giaùc
Laøm muïc tieâu hoïc taäp

kinhphatthuyet.vn

PHÁP MÔN MỘT ĐỜI THÀNH TỰU

PHÁP MÔN MỘT ĐỜI THÀNH TỰU

Giảng giải: Đại Sư Liên Trì
 

CHỈ NƯƠNG PHÁP NIỆM PHẬT

SẼ QUA ĐƯỢC BIỂN SANH TỬ
 

Kinh Đại Tập nói rằng: Thời đại mạt pháp hàng trăm triệu người tu hành, ít có một người đắc đạo, chỉ nương niệm Phật sẽ qua được biển sinh tử.

Thời đại mạt pháp, căn khí chúng sinh ngu si yếu đuối. Không nương tựa vào sức đại từ, đại nguyện của Đức Phật A Di Đà mà có thể đời này thành tựu sự giải thoát sanh tử, trong ức ức vạn người khó có một.

Vậy hãy cẩn thận tuân theo lời chỉ dạy của Đức Phật. Xin khuyên các vị hãy thành thật niệm Phật, một cửa thâm nhập, bằng không thì khó lo xong việc lớn sanh tử.
 

CHẲNG BIẾT TỐT XẤU
 

Thời mạt pháp nếu bỏ đi pháp môn niệm Phật thì không có bất cứ pháp môn nào có thể giải thoát được sanh tử. Bạn chẳng biết được tốt xấu, chẳng biết mình là phàm phu ngã mạn, trí tuệ mờ tối, chướng sâu, phước mỏng, nghiệp dày. Không chịu căn cứ vào lời dạy của Đức Phật, thành thật tu hành nương nhờ sức Phật cứu giúp. Pháp môn niệm Phật không thể nghĩ bàn.

Lại theo ý riêng tu hành các pháp môn khác thì không có cách gì đạt được lợi ích và thọ dụng chân thật, lại không thể giải thoát khổ đau sanh tử trong đời này.
 

NGUYÊN NHÂN NHƯ LAI RA ĐỜI
 

Đại Sư Thiện Đạo nói rằng: Nguyên nhân Như Lai ra đời chỉ nói bản nguyện của Phật A Di Đà. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại đời ác năm trược nói pháp bốn mươi chín năm, điều quan trọng nhất là dạy chúng ta niệm Phật một câu Nam Mô A Di Đà Phật, giới thiệu cho chúng ta pháp môn Tịnh Độ thù thắng, có thể một đời thành tựu việc giải thoát sanh tử.
 

NGƯỜI NIỆM PHẬT

CÓ ĐẠI PHƯỚC BÁO
 

Người có thể nghe và tin đến được một câu Nam Mô A Di Đà Phật này, họ đã nhiều đời nhiều kiếp đến nay tích lũy bao nhiêu nhân duyên căn lành phước đức, mới có thể đời nay gặp nghe và thọ trì pháp môn Tịnh Độ. Vì thế, người tín thọ niệm Phật đều có phước báo lớn.

Phước báo Trời, người đời nay nếu không niệm Phật cầu vãng sinh, tất cả sự nỗ lực chỉ là phước báo Nhân Thiên, không có cách gì một đời này thoát khỏi sanh tử, vẫn phải trở lại luân hồi nơi sáu đường, quả thật đáng tiếc.
 

THIỀN THÂM DIỆU VÔ THƯỢNG
 

Kinh Đại Tập nói rằng: Người tu hành chỉ niệm A Di Đà Phật, đó gọi là thiền thâm diệu vô thượng. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật chính là thiền, thiền này lại là thiền thâm sâu vô cùng thù thắng.
 

THẦN CHÚ THẬT ĐƠN

GIẢN VÀ CHÂN THẬT
 

Một câu Nam Mô A Di Đà Phật chính là mật. Sáu chữ hồng danh này y theo phạn văn, chưa phiên dịch một chữ, nên sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật là Thần Chú rất đơn giản và chân thật.

Niệm Phật bằng với việc tụng hết thảy Kinh, trọn Bộ Kinh Đại Bát Nhã cô đọng lại chính là mộtcâu Nam Mô A Di Đà Phật.

Lại còn nói thêm rằng: Tam Tạng mười hai Bộ Kinh gói gọn trong một câu Nam Mô A Di Đà Phật. Vì thế, niệm Phật một câu liền bằng với tụng hết Tam Tạng Kinh Điển.
 

NIỆM PHẬT

KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN
 

Một câu Nam Mô A Di Đà Phật đã là thiền, là mật rồi, lại còn là tổng quát hết cả Tam Tạng Kinh Điển. Nên pháp môn niệm Phật thật không thể nghĩ bàn.
 

NIỆM PHẬT LÀ CHÁNH HẠNH
 

Kinh Di Đà nói rằng: Không thể dùng chút ít nhân duyên thiện căn phước đức mà được sinh về cõi Cực Lạc.

Nên người niệm Phật phải thường tinh tấn niệm Phật, lấy việc này làm chánh hạnh và lấy sáu độ và vạn hạnh làm trợ hạnh.

Không nên để tâm phan duyên, đối với các duyên xấu cần phải hết sức tránh xa, đối với các duyên tốt cần phải nỗ lực tùy duyên mà làm. Luôn cần phải chừng mực và có trí tuệ cân nhắc, không nên bỏ gốc theo ngọn mà tu các chánh hạnh và trợ hạnh lộn xộn. Rồi chỉ đuổi theo phước báu Trời người mà quên mất việc lớn là giải thoát sanh tử của chính mình.
 

MỘT MÔN THÂM NHẬP
 

Thời đại mạt pháp, người học Phật nên dùng tâm chân thật thành kính làm phép tắc để niệm Phật. Duy chỉ dùng một môn trì danh niệm Phật để thâm nhập.

Khởi phát cũng chẳng cần phải dính dáng tới quán tưởng hay quán Tượng Phật. Nhân vì chúng sinh thời mạt pháp căn cơ chậm lụt, nên việc quán tưởng và quán tượng chẳng phải người thượng căn thì không thể thành tựu. Chỉ hết lòng chân thật mà tụng một câu Thánh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật sẽ vô cùng bảo đảm.
 

NIỀM TIN SÂU
 

Chúng ta là những người tu học theo pháp môn Tịnh Độ. Đối với Thế Giới Tây Phương Cực Lạc của Đức Phật  A Di Đà và pháp trì niệm danh hiệu Phật cần phải có niềm tin thật sâu và không nghi hối việc sẽ được vãng sanh. Dù cho bất cứ sự cản trở phỉ báng nào, cũng không để dao động đến tín tâm và việc cầu sanh Tịnh Độ của chúng ta. Được vậy mới gọi là người có niềm tin sâu.
 

NGUYỆN CẤP THIẾT
 

Chúng ta đã tin sâu lòng đại từ đại bi không bờ bến của Đức Phật A Di Đà. Chúng ta nên phát nguyện cầu sanh về Thế Giới Cực Lạc. Không chỉ là nguyện suông thôi, mà phải là nguyện cấp thiết.

Trong tâm phải luôn luôn hết lòng thiết thực chán lìa cái kịch khổ của Thế Giới Ta Bà, vui mừng cầu cái vui vô cực của Thế Giới Cực Lạc. Lập nên nguyện rộng lớn, cầu sanh về Cõi Cực Lạc ở phương Tây. Dẫu cho tiếng tăm, lợi dưỡng hoặc bệnh khổ hành hạ cũng đều không thay đổi được tâm nguyện cầu sanh Tịnh Độ. Được vậy mới gọi là người có nguyện tha thiết.
 

TỰ HỎI LƯƠNG TÂM
 

Người đời nay vì sao cũng niệm Phật mà không được vãng sanh?

Đây là do tuy tu học pháp môn Tịnh Độ nhưng niềm tin không được sâu, có nguyện nhưng nguyện không thiết, có thực hành nhưng thực hành không đủ sức. Vẫn quyến luyến cõi Ta Bà, đối với danh lợi thế tục, tình duyên con cái nhiều thứ ràng buộc, vẫn còn vạn duyên không chịu buông xuống.

Đối với việc cầu sanh  Thế Giới Cực Lạc, ba món tư lương tín, nguyện và hạnh làm đầy đủ được bao nhiêu?

Đối với danh lợi trần duyên của Thế Giới Ta Bà, buông bỏ được bao nhiêu?
 

THÀNH THẬT NIỆM PHẬT
 

Chân thật niệm Phật chính là thành thật đem một câu A Di Đà Phật làm bổn mạng nguyên thần của chính mình. Cần phải trì niệm sao cho rành mạch, rõ ràng, miên mật. Tuyệt đối tín tâm không nên để bị dao động vì bất cứ phương pháp nào được cho là huyền bí hay thần kỳ.
 

SỐNG CHUYỂN THÀNH CHÍN,

CHÍN CHUYỂN THÀNH SỐNG
 

Người hành trì pháp môn niệm Phật cần phải thực hành hai nguyên tắc lớn chỗ sống chuyển thành chín, chỗ chín chuyển thành sống, nghĩa là phải đem một câu Nam Mô A Di Đà Phật niệm cho thật nhiều và tương tục.

Trong bốn oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi, phải luôn thúc giục chính mình chỉ niệm một câu Phật hiệu, lâu ngày dài tháng sẽ thành thói quen tốt cho việc niệm Phật. Đến khi lâm chung, Phật hiệu tự nhiên vẫn có thể đề khởi được, lúc này nguyện vãng sanh coi như đã có phần nắm chắc trong tay.
 

MỘT TỨC BA, BA TỨC MỘT
 

Niệm Phật chính là Tịnh, là Thiền, là Mật. Một tức ba, ba tức một. Tức một câu Nam Mô A Di Đà Phật bao gồm tất cả những tinh hoa mà Đức Thế Tôn thuyết pháp trong bốn mươi chín năm.

Pháp niệm Phật đích thực là không thể nghĩ bàn. Hãy hết lòng thành thật, đem một câu Nam Mô A Di Đà mà niệm liên tục đều đặn vì tất cả tinh túy của Phật Giáo đều nằm trọn ở trong đó.
 

NƯƠNG VÀO TỰ LỰC

HAY NƯƠNG VÀO PHẬT LỰC?
 

Học Thiền, Mật sở dĩ khó thành tựu là do nương tựa vào chính sức của mình, nên chỉ bậc thượng căn mới có thể thành tựu.

Còn niệm Phật dễ thành tựu là nhờ nương vào lòng đại từ, đại bi của Đức Phật A Di Đà gia trì. Chúng ta hãy nương vào bổn nguyện tiếp dẫn chúng sanh và sự gia hộ của Ngài, thì hết thảy bậc thượng, trung, hay hạ căn đều được nhiếp thọ, một đời thành tựu vượt phàm vào Thánh, cắt ngang dòng sanh tử nhọc nhằn.
 

BÍ QUYẾT NIỆM PHẬT
 

Cần nuôi dưỡng thói quen niệm Phật sao cho thuần thục và tương tục.
 

NIỆM PHẬT LỚN TIẾNG
 

Khi niệm Phật nếu vọng niệm dấy khởi, tâm thức tạp loạn, không thể chuyên chú, ắt cần phải niệm lớn tiếng để nhiếp tâm. Dùng tai lắng nghe để có thể trừ được vọng niệm.

Kinh Nghiệp Báo Sai Biệt nói rằng: Niệm Phật lớn tiếng có mười hai thứ công đức.

Một, có thể trừ bệnh ngủ gật.

Hai, Thiên Ma kinh sợ.

Ba, tiếng vang biến khắp mười phương.

Bốn, dứt khổ trong ba đường ác.

Năm, âm thanh bên ngoài không lọt vào tai.

Sáu, tâm chẳng tán loạn.

Bảy, tinh tấn dũng mãnh.

Tám, Chư Phật hoan hỷ.

Chín, tam muội một hiện tiền.

Mười, vãng sinh Tịnh Độ.
 

CÁCH HÀNH TRÌ

CỦA NGƯỜI HỌC PHẬT
 

Trong cách hành trì của người học Phật, điều tối quan trọng là cần phải thâm nhập một môn. Chân thành chấp trì Thánh hiệu A Di Đà Phật, dầu cho biển động, núi tan hoặc phải trải qua thời gian lâu dài, ý chí tuyệt cũng không hề thay đổi.

Mọi hành vi trong cuộc sống, nên lấy việc không sát sinh, ăn chay làm đầu cho hạnh đoạn các điều ác. Lấy việc chuộc mạng phóng sinh làm đầu cho hạnh hành các điều thiện.
 

TỰ THANH TỊNH Ý MÌNH
 

Với người niệm Phật muốn thanh tịnh được ý mình, phải có tâm bền vững trụ chắc vào một câu Nam Mô A Di Đà Phật. Dùng nhất tâm niệm Phật để chặt đứt và hàng phục muôn vàn vọng niệm, từ tâm thanh tịnh. Nếu giữ việc niệm Phật không gián đoạn, thì tánh Phật xưa nay có sẵn nơi mỗi chúng ta dần cũng sẽ hiển lộ.
 

CHỈ VÀ QUÁN
 

Có người nói rằng: Thế nào gọi là chỉ và quán?

Quả thật chỉ niệm một câu A Di Đà Phật chính là chỉ và quán rồi. Có thể chuyên niệm danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật đến khi không còn khởi vọng niệm, vọng niệm khi không còn sinh gọi là chỉ. Khi niệm danh hiệu Phật thường biết từng niệm, từng niệm rõ ràng đều đặn gọi là quán.

Trong Kinh Lăng Nghiêm, Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông chương dạy: Thu nhiếp sáu căn, tịnh niệm liên tục, nên chân thật và tương tục chấp trì danh hiệu Phật chính là chỉ và quán vậy.
 

TỨC TÂM TỊNH ĐỘ
 

Dù bạn dốc sức nghiên cứu các pháp môn chỉ quán, có thể nơi giáo chỉ Tông Thiên Thai mà dung hội và quán thông, thậm chí còn có thể tụng thuộc làu làu Tam Tạng Kinh Điển, nhưng tất cả cũng đều không có chỗ dụng, vẫn chỉ là kẻ phàm phu vì còn bị trói buộc trong vòng luân hồi sanh tử. Duy chỉ có pháp môn niệm Phật là thật không thể nghĩ bàn.

Xin khuyên tất cả Phật Tử hãy biết tâm mình là Cõi Tịnh Độ, nên an tâm niệm Phật chớ để thời gian luống qua, vì mạng người có hạn!
 

THỜI MẠT PHÁP NIỆM PHẬT

DỄ THÀNH TỰU
 

Đức Phật là bậc thông suốt tam giới.

Ngài dạy rằng: Thời đại chánh pháp giải thoát thành tựu. Thời đại Tượng Pháp Thiền Định thành tựu. Thời đại mạt pháp niệm Phật thành tựu.

Đối với lời dạy này chúng ta nên hiểu biết rõ ràng, thời đại mạt pháp Thánh Nhân ngày càng xa cách, vận mạng pháp môn ngày càng suy giảm, căn cơ chúng sanh càng châm lụt, phước báo mong manh, trí tuệ thô thiển, tội nghiệp sâu nặng.

Nên chỉ còn cách nương tựa vào nguyện lực đại từ đại bi của Đức Phật A Di Đà. Nương tựa vào một câu Thánh hiệu thù thắng nhưng hết sức đơn giản này, mới mong có thể vượt thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi.
 

ĐỆ TỬ PHẬT CHÂN CHÁNH
 

Tất cả việc tu hành không nên xa rời pháp niệm Phật, tất cả sự hành trì không nên trái với sự thành thật. Không niệm Phật, tu hành không thể thành tựu. Không thành thật, tu hành không thể được đắc lực.

Nhớ kỹ lời giáo huấn để lại của Đại Sư Liên Trì là: Thành thật niệm Phật!
 

ĐẦY ĐỦ LÒNG TIN VÀ TÂM NGUYỆN
 

Đại Sư Ngẫu Ích trong A Di Đà Yếu Giải giảng rất rõ ràng: Được sinh Cực Lạc hay không, phẩm vị cao hay thấp hoàn toàn do nơi niệm Phật sâu hay cạn.

Người niệm Phật chỉ cần đầy đủ niềm tin và tâm nguyện, khiến khi lâm chung mười niệm khởi được cũng quyết được vãng sanh.

Nhưng sao hiện nay người niệm Phật rất nhiều mà người vãng sanh lại rất ít?

Then chốt chính là niềm tin, tâm nguyện không khẩn thiết, và sự tu hành quá thô thiển chậm lụt, không cố gắng tới cùng.
 

NIỆM PHẬT CHÍNH

LÀ GIỚI, ĐỊNH, HUỆ
 

Giải thích và phát huy hết ý nghĩa của ba tạng Kinh Điển chẳng qua cũng chỉ trong ba chữ giới, định, tuệ mà thôi. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật đã đầy đủ viên mãn phước đức và trí tuệ.

Nói hết tất cả lời tốt trong thiên hạ, chẳng bằng không nói một lời mà chỉ thầm niệm một câu A Di Đà Phật!

Làm hết tất cả việc tốt trong thiên hạ, chẳng bằng không làm gì mà chỉ chuyên niệm một câu A Di Đà Phật!

Học hết tất cả học vấn của thế gian, chẳng bằng không biết một chữ mà chỉ chuyên niệm một câu A Di Đà Phật!

Đại Bồ Tát Văn Thù và Phổ Hiền thảy đều niệm Phật.

Trong Kinh Quán Phật Tam Muội, Ngài Bồ Tát Văn Thù nói kệ rằng:

Nguyện tôi khi mạng chung,

Diệt hết các chướng ngại.

Đối diện Phật Di Đà,

Sinh về nước Cực Lạc.

Trong phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện Kinh Hoa Nghiêm, Ngài Bồ Tát Phổ Hiền nói kệ:

Nguyện cho tôi khi sắp lâm chung

Trừ sạch tất cả các chướng ngại.

Mắt thấy rõ Đức Phật Di Đà,

Tức được sinh về nước Cực Lạc.

Đến như những bậc Đại Bồ Tát như Ngài Văn Thù, Phổ Hiền còn niệm Phật, cầu sanh về Thế Giới Cực Lạc. Vậy mà ngày nay, không ít người coi thường việc niệm Phật phát nguyện vãng sanh.

Thật đáng tiếc! Đáng thương thay!

Bạn tự cho mình là hạng người gì?

Đức Phật chỉ dạy, khuyên bảo chúng sanh cầu sanh về cõi Cực Lạc Phương Tây, bạn lại không chịu nghe lời Phật dạy.

Đem giá trị liên thành vô giá đổi một văn tiền có giá trị vứt bỏ bên đống rác. Đáng trách bạn không biết tốt hay xấu. Có mắt không tròng, nên nhìn không thấy Thái Sơn, nghiệp chướng quá nặng, phước báu lại mong manh.
 

PHÁP MÔN ĐẶC BIỆT
 

Tổ Sư Ấn Quang đã từng dạy: Nếu chúng sanh trong chín cõi lìa bỏ pháp này thì trên không lấy đâu mà thành Phật đạo, còn mười phương Chư Phật nếu bỏ pháp này thì dưới không thể độ khắp chúng sanh.

Niệm Phật là pháp môn đặc biệt. Đức Phật một đời chỉ dạy, căn cơ thượng, trung và hạ đều được lợi ích. Tất cả chúng sinh trong pháp giới đều nên tu tập.

Trên đến Bồ Tát Đẳng giác, dưới đến kẻ buôn bán nhỏ, hạng đầy tớ thấp hèn, chỉ cần chịu niệm Phật đều giống như nhau, thừa cơ nương vào sức Phật cứu độ, chót vót vượt phàm vào Thánh thoát khỏi sanh tử. Niệm Phật là pháp môn vô thượng, rất cao siêu, huyền diệu không thể nghĩ bàn, chỉ trong một đời là thành tựu.
 

BÌNH THƯỜNG RẤT CAO,

THÀNH THẬT RẤT DIỆU
 

Tâm bình thường thì đạo càng cao, lòng thành thật thì pháp Phật mầu nhiệm. Pháp môn tu hành cao siêu, mầu nhiệm chính là giữ tâm rất bình thường. Tu hành và học Phật được thành tựu là do sự thành kính và chân thật. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật rất bình thường nhưng cũng rất cao siêu và thù thắng.

Một câu Nam Mô A Di Đà Phật rất đơn giản nhưng cũng rất uyên áo. Từ thủy đến chung, vĩnh viễn không thay đổi, không rời câu niệm Phật, chính là hạng người bậc nhất trong số người tu tập Phật Pháp.
 

HÃY NHANH QUAY VỀ

NIỆM PHẬT
 

Bao nhiêu thí dụ về sự tu hành của các chư vị Cổ Đức trong quá khứ là những tấm gương để cảnh tỉnh chúng ta. Hiện nay, người trí giả rất thích tham thiền và nghiên cứu giáo lý, thường coi rẻ việc niệm Phật, xem việc niệm Phật là cạn cợt, là pháp môn của kẻ nam nữ ngu si. Xin những người này hãy tự hỏi lại chính mình.

Trí tuệ của quý vị có sánh được với Thiền Sư Bách Trượng, Đại Sư Liên Trì, triệt ngộ hay không?

Sự tu hành của quý vị có tinh tấn vượt trội như các chư vị Cổ Đức này hay không?

Chư vị Cổ Đức với nghị lực, hạnh kiểm và trí tuệ hơn người, cũng đã tiêu phí tâm huyết hơn mấy mươi năm rồi cũng không có cách gì ở trong tham thiền mà đạt được thành tựu.

Vậy quý vị tự cho mình là hạng người gì, còn lớn tiếng không biết thẹn thùng là chỉ muốn tham thiền, không nguyện niệm Phật?

Có thể nói rõ hơn với quý vị là cho dù quý vị dốc tất cả nỗ lực cũng chỉ phí tổn tâm huyết mà thôi, tuyệt không có cách gì thành công được. Hãy nhanh quay về niệm Phật đi, chớ nên coi thường việc này.

Mong thay! Mong thay! Phương pháp tiêu trừ nghiệp chướng.

Nghĩ muốn tiêu trừ nghiệp chướng phải cần nội công và ngoại công song hành, hạnh chánh và hạnh phụ gồm tu.

Nội công là hạnh chánh, đó là niệm Phật lễ Phật. Niệm Phật trong sinh hoạt phải luôn nhớ thầm niệm một câu thánh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật. Dùng nhất niệm vạn đức hồng danh chí tôn vô thượng để trung hoà tất cả vọng niệm và thói xấu tham, sân, si từ vô thủy kiếp đến nay.

Những nghiệp chướng nặng nề này sẽ dung hòa vào một câu thánh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật, và được Đức Phật A Di Đà Đại Từ Đại Bi và tất cả Chư Phật trong mười phương hộ niệm, che chở và bao bọc, giúp tiêu trừ nghiệp chướng của chính mình.

Lạy Phật chính là kính lễ Chư Phật để sám hối nghiệp chướng của chúng ta. Mỗi ngày lễ tám mươi tám vị Phật hoặc chuyên lạy Phật A Di Đà để sám hối.

Trong quá trình lễ lạy, ba nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh nương vào sức bồn thệ nguyện của Chư Phật, dùng sức mạnh sám hối để diệt trừ tội lỗi và tiêu trừ nghiệp chướng. Ngoại công là hạnh phụ có thể giúp thành tựu đạo nghiệp của chúng ta. Ngoại công chính là ăn chay và phóng sinh. Chúng ta trong sinh hoạt hàng ngày không nên làm điều ác, nhớ phải tu nghiệp lành.

Việc cực ác chính là ăn thịt và giết hại. Vì thế, muốn dứt điều ác trước hết phải ăn chay. Việc thiện lớn nhất là chuộc mạng phóng sinh. Vì thế, muốn tu điều thiện, trước phải lo chuộc mạng phóng sinh. Ăn chay và phóng sinh là hai bài tập quan trọng nhất của người tu Phật.

Nếu như có thể nội công và ngoại công cùng tu, thì dùng nội công niệm Phật, lạy Phật làm chính. Lấy hạnh ăn chay và phóng sinh làm phụ. Cần phải hết lòng chí kính nỗ lực tinh tấn thì sẽ thành tựu nhanh chóng.

Một câu danh hiệu Phật.

Trong Phật Giáo, pháp tu đơn giản nhất chính là một câu Nam Mô A Di Đà Phật. Pháp tu sâu xa nhất cũng là một câu Nam Mô A Di Đà Phật. Rất đơn giản chỉ dành cho hạng người buôn bán nhỏ, người bình dân, kẻ tôi tớ. Quá sâu xa thì trên đất Bồ Tát Đẳng giác cũng không thể hiểu hết.

Một câu Nam Mô A Di Đà Phật cũng rất đơn giản, rất sâu xa, tột cùng viên mãn những thuần thục, hết sức bình thường nhưng huyền diệu, dễ hành trì nhưng cũng khó giải thích. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật là mục đích chủ yếu mà Phật thị hiện nơi cõi đời ô trược này cũng là đại pháp vô thượng thông suốt bổn nguyện của đức Phật.

Đó cũng là tinh hoa trí tột của ba tạng giáo điển. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật vượt lên tất cả pháp Giáo, Thiền, Mật và Luật học, nhiếp hết tất cả pháp môn.

*